Thành lập công ty bán hàng online
Trong thời đại công nghệ số bán hàng online là một hình thức bán hàng phổ biến hiện nay được thực hiện kinh doanh buôn bán trên mạng internet. Bán hàng online sử dụng các kênh bán hàng như website doanh nghiệp, các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử.Để thành lập công ty bán hàng online, bạn cần làm gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu nội dung này nhé.
1. Bán hàng online có phải đăng ký giấy phép không?
Theo quy định tại khoản 1, Điều 55 Nghị định 52/2013/NĐ-CP thì việc bán hàng online qua website là bắt buộc phải đăng ký kinh doanh. Riêng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như là Zalo, Instagram, TikTok, Facebook, Shopee có một số điểm khác biệt so với việc bán hàng thông qua việc xây dựng website riêng vì vậy tùy thuộc vào quy mô kinh doanh online, sẽ có những quy định riêng về việc đăng ký kinh doanh như sau:
-
Bán hàng qua mạng xã hội, sàn thương mại: không yêu cầu đăng ký giấy phép kinh doanh.
-
Bán hàng online có website riêng, quy mô nhỏ: không yêu cầu đăng ký giấy phép kinh doanh, nhưng phải thông báo với Bộ Công Thương (Điều 8, Thông tư số 47/2014/TT-BCT)
-
Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh (doanh nghiệp) và thủ tục đăng ký sàn giao dịch điện tử với Bộ Công Thương.
Bán hàng online có phải đăng ký giấy phép không?
2. Ưu và nhược điểm khi thành lập công ty bán hàng online
2.1 Ưu điểm:
-
Có hệ thống kế toán, sổ sách theo quy định, dễ dàng quyết toán thuế.Cách tính thuế rõ ràng, minh bạch.
-
Có thể xuất hóa đơn VAT theo yêu cầu của khách hàng.
-
Dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh: thành lập thêm chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh,…
2.2 Nhược điểm:
-
Thủ tục thành lập, đăng ký thuế phức tạp
-
Hệ thống kế toán – thuế, nhân sự yêu cầu nhân viên phải có chuyên môn, nghiệp vụ.
-
Phải khai báo và thực hiện nghĩa vụ thuế hàng tháng, quý, năm.
-
Chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước, đặc biệt cơ quan thuế.
Nếu chỉ mở công ty bán hàng online ở quy mô siêu nhỏ, bạn nên cân nhắc thành lập hộ kinh doanh hơn là công ty, để giảm thiểu thủ tục về thuế.
Ưu và nhược điểm khi thành lập công ty bán hàng online
3. Mã ngành nghề công ty bán hàng online
Để thành lập công ty bán hàng online, cần tham khảo và đăng ký những mã ngành sau:
4791: Bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng qua bưu điện hoặc internet.
Nhóm ngành này gồm:
-
Bán lẻ các loại hàng hóa bằng thư đặt hàng;
-
Bán lẻ các loại hàng hóa qua internet.
4799: Bán lẻ hình thức khác chưa được phân vào đâu.
Nhóm này bao gồm:
Bán lẻ các loại hàng hóa bằng phương thức khác chưa kể ở trên như: bán trực tiếp hoặc chuyển phát theo địa chỉ; bán thông qua máy bán hàng tự động…;
-
Bán trực tiếp nhiên liệu (dầu đốt, gỗ nhiên liệu), giao trực tiếp tới tận nhà người sử dụng;
-
Đấu giá ngoài cửa hàng (bán lẻ);
-
Bán lẻ của các đại lý hưởng hoa hồng (ngoài cửa hàng).
Ngoài 2 mã ngành bắt buộc nêu trên, tùy thuộc vào mặt hàng kinh doanh có thể đăng ký bổ sung thêm 1 số ngành phù hợp với các mặt hàng kinh doanh như:
4649: Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình
4641: Bán buôn vải, hàng may mặc, giày dép
4690: Bán buôn tổng hợp
Mã ngành nghề công ty bán hàng online
4. Thủ tục thành lập công ty bán hàng online
Bước 1: Hoàn thiện hồ sơ đăng ký thành lập công ty
-
Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty
-
Điều lệ của doanh nghiệp
-
Danh sách các cổ đông và bản sao CCCD/hộ chiếu có chứng thực của người đại diện pháp luật/các cổ đông
-
Giấy ủy quyền( Nếu ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ) và bản sao CCCD/hộ chiếu người được ủy quyền
Bước 2: Nộp bộ hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính. Thanh toán lệ phí đăng ký theo quy định
Bước 3: Trong 3 ngày làm việc, Sở sẽ trả kết quả. Nếu đầy đủ các giấy tờ, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép kinh doanh. Nếu hồ sơ còn thiếu thì cần bổ sung đầy đủ trong thời gian yêu cầu
Bước 4: Thực hiện hồ sơ khai thuế ban đầu
-
Đăng bố cáo thành lập
-
Khắc dấu, treo biển hiệu
-
Lập tài khoản ngân hàng
-
Mua chữ ký số, đăng ký thuế điện tử
-
Kê khai, đăng ký thuế lần đầu.
-
Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
Thời gian thực hiện là từ 3 – 7 ngày làm việc.
Thành lập công ty bán hàng online
Ngoài ra sau khi đã hoàn tất việc thành lập doanh nghiệp và có website của công ty, bạn thực hiện thêm việc thông báo với Bộ Công Thương.
Bước 1: Truy cập vào website của Bộ Công Thương: www.online.gov.vn
Bước 2: Đăng ký tài khoản theo 3 hình thức: cá nhân, thương nhân hoặc tổ chức. (Xem hướng dẫn)
-
Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống.
-
Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Đăng nhập và khai báo website theo hướng dẫn.
Trường hợp, công ty có website cung cấp dịch vụ Thương mại điện tử (ví dụ: Shopee, Lazada, tiki, sendo…), thì thực hiện đăng ký theo hướng dẫn này.
Bước 4: Chờ kết quả, gắn logo đã thông báo vào website
Trong vòng 03 ngày làm việc, Bộ Công thương sẽ phản hồi xác nhận thông tin khai báo đã đầy đủ, hợp lệ hay chưa. Nếu chưa thì yêu cầu sửa đổi, bổ sung.
Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Bộ Công thương sẽ xác nhận thông báo bằng cách gửi vào hộp thư điện tử của người đăng ký một đoạn mã để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng, thể hiện thành biểu tượng đã thông báo. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin thông báo tương ứng của thương nhân, tổ chức, cá nhân tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Trên đây là những thông tin về thủ tục thành lập công ty bán hàng online, Nếu cần tư vấn cụ thể hơn hãy liên hệ ngay với Kế toán Anh Minh để được hỗ trợ nhanh nhất.
⇒ Tham khảo: Dịch vụ thành lập công ty trọn gói chuyên nghiệp
Liên hệ tư vấn miễn phí: 0946 375 500 Mr. Chiến - 0915 979455 Ms Mận
Xem thêm