Quy định tạm ngừng kinh doanh có phải báo cáo thuế không?

Trong quá trình kinh doanh, doanh nghiệp sẽ có nhiều biến động và việc tạm ngừng hoạt động có thể xảy ra do nhiều lý do. Tuy nhiên, dù doanh nghiệp đang trong tình trạng tạm ngưng nhưng vẫn phải thực hiện đầy đủ các báo cáo thuế theo đúng quy định. Bài viết dưới đây Kế toán Anh Minh sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề tạm ngừng kinh doanh có phải báo cáo thuế không hãy cùng theo dõi nhé.

1. Tạm ngừng hoạt động kinh doanh là gì?

Tạm ngừng kinh doanh là tình trạng pháp lý của doanh nghiệp đang trong thời gian thực hiện tạm ngừng kinh doanh theo điều 1 khoản 206 của Luật doanh nghiệp. Trong thời gian thực hiện tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp không được phép thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, do đó doanh nghiệp cũng không được ký kết hợp đồng hay xuất hóa đơn. 

Tạm ngừng kinh doanh là gì?

Thời gian tạm ngừng kinh doanh không vượt quá 1 năm và có thể được gia hạn tiếp tục sau khi kết thúc 1 năm, trong thời hạn tạm ngừng nếu muốn tiếp tục kinh doanh có thể thông báo với cơ quan chức năng và hoạt động lại. Trong quá trình tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện đầy đủ các khoản thuế và bảo hiểm còn nợ. Đồng thời trong thời hạn tạm ngừng doanh nghiệp cũng phải hoàn thành việc thanh toán các khoản nợ và các hợp đồng đã ký kết với khách hàng và người lao động.

2. Khi tạm ngừng kinh doanh có phải báo cáo thuế không?

Tạm ngừng kinh doanh có phải báo cáo thuế không?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP  về việc nộp các báo cáo thuế khi doanh nghiệp đang tạm ngừng kinh doanh thì:

- Doanh nghiệp không phải nộp hồ sơ khai thuế, trừ trường hợp doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh không trọn tháng, quý hoặc năm thì vẫn phải nộp đầy đủ các hồ sơ khai thuế tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm.

- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thì tạm ngừng kinh doanh sẽ được cơ quan thuế xác định lại nghĩa vụ thuế khoán theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

- Không được sử dụng hóa đơn và không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Trừ trường hợp được cơ quan thuế chấp nhận sử dụng hóa đơn và phải nộp hồ sơ khai thuế, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo đúng quy định.

- Doanh nghiệp phải chấp hành các thông báo, quyết định của cơ quan quản lý thuế về việc đôn đốc thu nợ, cưỡng chế và thi hành các quyết định hành chính về quản lý thuế, thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế, xử lý hành vi vi phạm hành chính về quản lý thuế theo quy định.

- Nếu doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trở lại trước thời hạn thì phải thông báo với cơ quan chức năng liên quan và thực hiện các quy định, nộp thuế, báo cáo thuế đầy đủ.

3. Các loại thuế nào cần nộp khi tạm ngừng kinh doanh?

Khi doanh nghiệp đang tạm ngưng cần lưu ý đến các loại thuế cần nộp để thực hiện đúng theo quy định:

Các loại thuế cần nộp khi tạm ngừng kinh doanh?

  • Thuế môn bài: doanh nghiệp sẽ không phải nộp thuế môn bài nếu doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trọn năm từ 1/1 đến 31/12.

  • Thuế GTGT, TNCN, TNDN: trong thời hạn tạm ngừng doanh nghiệp không cần nộp hồ sơ khai thuế, trừ trường hợp doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính vẫn phải nộp đầy đủ các báo cáo và nếu có phát sinh các khoản thuế phải nộp thì vẫn phải nộp đầy đủ và đúng thời hạn. 

  • Các khoản nợ thuế, nợ chậm nộp thuế: Theo như quy định tại khoản 3, Điều 206 của Luật Doanh nghiệp 2020 thì các doanh nghiệp đang tạm ngừng hoạt động kinh doanh vẫn phải nộp đầy đủ các khoản thuế còn nợ, đồng thời tiếp tục thanh toán các khoản nợ, thực hiện các hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ khi các bên có thỏa thuận khác.

  • Báo cáo tài chính: Theo quy định tại điều 4, Nghị định 126/2020/NĐ-CP, nếu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trọn năm dương lịch hoặc năm tài chính, thì doanh nghiệp sẽ thuộc đối tượng miễn thuế và không phải nộp báo cáo thuế vì vậy cũng không phải nộp báo cáo tài chính. Nếu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh không trọn năm dương lịch hoặc năm tài chính thì doanh nghiệp vẫn phải nộp báo cáo tài chính và hồ sơ quyết toán đầy đủ theo quy định.

Từ những quy định nêu trên, cần xác định thời gian tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp để tiến hành việc nộp báo cáo theo quy định. Nếu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp báo cáo thuế, lệ phí môn bài, báo cáo tài chính, quyết toán thuế đầy đủ. Còn nếu doanh nghiệp tạm ngừng trọn năm dương lịch hoặc năm tài chính và không phát sinh nghĩa vụ thuế thì không phải nộp báo cáo thuế.

 ⇒ Xem thêm: Dịch vụ thay đổi GPKD công ty uy tín - chất lượng 

Bài viết trên là những chia sẻ của Kế toán Anh Minh về việc tạm ngừng kinh doanh có phải báo cáo thuế không. Hy vọng bài viết sẽ đem đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Nếu bạn có thắc mắc gì liên quan đến việc báo cáo thuế tạm ngưng công ty hãy liên hệ ngay đến dịch vụ kế toán thuế trọn gói của Anh Minh để được hỗ trợ nhanh nhất.

-----------------------

CÔNG TY TNHH DV TƯ VẤN VÀ ĐẠI LÝ THUẾ ANH MINH - CN NHA TRANG

Liên hệ tư vấn miễn phí : 0946 375 500 Mr. Chiến - 0915 979 455 Ms Mận

Website: https://ketoannhatrang.com.vn/

www.facebook.com/ketoannhatrang.com.vn

Trụ sở chính: 52/28/2 Đường số 12 - Kp4 - P. Tam Bình - Thủ Đức - Tp.HCM

Chi nhánh: 32 Bùi Phùng (B1 cũ), Khu đô thị VCN Phước Hải, P. Phước Hải, TP. Nha Trang, Khánh Hòa


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng